Nhượng quyền thương hiệu dịch vụ F&B cần chú ý những điều gì?

Nhượng quyền thương hiệu dịch vụ F&B đang được rất nhiều các nhà đầu tư quan tâm trong những năm gần đây. Với nhiều cơ hội như số vốn bỏ ra ít, được sự hỗ trợ marketing, được hỗ trợ các quy trình đào tạo và vận hành…. nhà đầu tư cũng có khá nhiều thuận lợi để có thể thành công như mong muốn. Cùng Cơm niêu Singapore Kombo tìm hiểu những lưu ý khi nhận nhượng quyền kinh doanh để khởi nghiệp qua bài viết dưới đây.

Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Nhượng quyền thương hiệu (franchise) là một hình thức kinh doanh mà cá nhân hay doanh nghiệp nào đó được sử dụng thương hiệu, tên hay sản phẩm và dịch vụ của đơn vị đó để kinh doanh. Theo đó, việc kinh doanh này sẽ gắn với một khoảng thời gian nhất định với những ràng buộc về tài chính hoặc các điều kiện cụ thể như chi phí, % doanh thu, lợi nhuận của cửa hàng. 

Ngày nay, hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu đã dần trở nên phổ biến, nổi bật trong đó là ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống F&B. Theo đó, các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành F&B là những đơn vị kinh doanh thuộc các mô hình trên, tập trung vào nhà hàng, quán ăn. 

Theo thống kê, tốc độ tăng trưởng kinh doanh của ngành dịch vụ F&B đang phát triển vượt bậc trong 4 năm trở lại đây. Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề của dịch vụ Covid 19 nhưng ngành này vẫn cho thấy tốc độ phát triển thần tốc ngay sau khi Đại dịch Covid 19 kết thúc. Một số thương hiệu nhượng quyền nổi tiếng như chuỗi cà phê Highland Coffee, Trung Nguyên Legend, Starbucks, Hệ thống nhà hàng Cơm niêu Singapore Kombo……

Nhượng quyền thương hiệu dịch vụ F&B cần chú ý những điều gì?

Không trào lưu chạy theo những sản phẩm, dịch vụ “hot trend”

Các sản phẩm và dịch vụ “hot trend” chủ yếu chỉ phát triển nhanh ở một vài năm nhất định sau đó sẽ dần hạ nhiệt. Điều đó có cũng có nghĩa, khách hàng của bạn sẽ chỉ mua hàng bởi sự tò mò sau đó theo thời gian họ sẽ chuyển sang trào lưu mới. 

Chi phí bỏ ra khi đầu tư nhượng quyền

Mức gia hay chi phí bỏ ra ban đầu để nhận nhượng quyền thương hiệu được rất nhiều người quan tâm. Mỗi một doanh nghiệp đều có một mức giá nhượng quyền khác nhau, do đó bạn cần phải xác định được hướng đi, mục tiêu , loại hình kinh doanh và cuối cùng là nghiên cứu thị trường để chọn được thương hiệu phù hợp với số vốn của mình.

Vì vậy, bên nhận nhượng quyền thương hiệu cần tính toán thật kỹ càng về chi phí cố định hàng tháng để tránh được những rủi ro có thể xảy ra.

Xem thêm: Cơm niêu Kombo mời nhượng quyền thương hiệu

Nghiên cứu thị trường như thế nào?

Muốn tìm hiểu và nhận biết được nhu cầu của thị trường chủ đầu tư cần phải phân tích và nghiên cứu về thị trường. Nắm được được xu hướng và thị hiếu của khách hàng bạn có thể nhận biết được thị trường đang thừa cái gì, thiếu cái gì và cần cái gì trong 3-5 năm tới. 

Chọn thương hiệu nhượng quyền phù hợp

Sau khi nghiên cứu về thị trường, việc bạn cần quan tâm tiếp theo đó chính là lựa chọn thương hiệu nhượng quyền phù hợp với mục đích, loại hình kinh doanh và nguồn vốn của mình. Đối với thương hiệu càng nổi tiếng thì chi phí nhượng quyền bỏ ra sẽ ngàng lớn, vì vậy bạn nên lựa chọn một thương hiệu phù hợp với tài chính của mình.

Tiếp đó, bạn cần phải xem xét rằng lượng khách đến các chuỗi cửa hàng để đánh giá hiệu quả kinh doanh và đánh giá được chất lượng của của thương hiệu và đưa ra quyết định chính  xác. 

Đảm bảo tính nhất quán

Tính nhất quán là yếu tố quan trọng để nhận diện thương hiệu của các nhà hàng nhượng quyền. Vì vậy, để kinh doanh nhượng quyền thành công thì bạn cần phải tuân thủ những quy tắc riêng mà đơn vị nhượng quyền đề ra. Có thể kể đến về trang trí nhà hàng, đồng phục, cách thức làm việc và thái độ phục vụ của nhân viên hay nguồn nguyên liệu được phép sử dụng, quy cách chế biến cũng như cách bày biện món ăn…

Không được tự do sáng tạo

Điểm cần lưu ý tiếp theo là bên nhận nhượng quyền thương hiệu không được tự do sáng tạo các món ăn và tự thay đổi mọi thứ theo ý mình. Chủ đầu tư cần  phải tuân thủ nguyên tắc mà bên đối tác nhượng quyền đã đặt ra trước khi ký hợp đồng. Đây cũng là điều cần lưu ý về nhượng quyền thương hiệu, mà bạn không nên bỏ qua.

Phải có đam mê

Khi bạn cùng nhân viên của mình làm việc, bạn sẽ hiểu được đặc thù công việc và phát hiện ra tính cách, khả năng của nhân viên. Bạn cần phải có đam mê với lĩnh vực kinh doanh và phải chấp nhận một điều là luôn sẵn sàng tham gia vào quá trình hoạt động dù cho có đang làm chủ. Từ điều đó bạn có thể sắp xếp đội hình đội ngũ nhân công phù hợp để đạt hiệu quả cao. 

Chia sẻ

KOMBO - HỆ THỐNG CƠM NIÊU SINGAPORE SỐ 1 VIỆT NAM

Website: https://kombo.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/kombovietnam

Instagram: https://www.instagram.com/kombovn/

HỆ THỐNG NHÀ HÀNG KOMBO

Tại Hà Nội:

  • 60 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân - 0966.811.511
  • 257 Giảng Võ, Đống Đa - 0911.212.202
  • 30 Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy - 0964.807.997
  • 108A1 Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa - 096.134.0707
  • 46 Trần Đại Nghĩa, Hai Bà Trưng - 098.783.0909
  • 26 Kim Đồng, Hoàng Mai - 094.970.1010
  • Kiot 18 Tòa Nhà Rainbow, Linh Đàm - 038.445.1313
  • Kiot C3-4 Chung cư C3 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm - 0961.341.404
  • 123 Hoàng Cầu Mới, Đống Đa – 0989.778.965
  • L5-12, Vincom Center, 54A Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa - 0985.894.766
  • L3-27, Vincom Mega Mall Smart City, Tây Mỗ, Nam Từ Liêm - 0977.990.743

Tại Ninh Bình:

94 Đinh Tiên Hoàng, P. Đông Thành, TP. Ninh Bình - 0947.877.666

Tại Quảng Ninh:

42 Nguyễn Du, P. Hồng Gai, TP. Hạ Long - 0983.099.665

Tại Nghệ An:

69 Trần Quang Diệu, P. Trường Thi, TP. Vinh - 0987.110.383

Tại Bắc Ninh:

17 Hai Bà Trưng, P. Suối Hoa, TP. Bắc Ninh - 0979.979.044

Tại Hà Nam:

283 Nguyễn Viết Xuân, TP. Phủ Lý - 0921.283.283

Tại Thanh Hóa:

28 Trần Phú, P. Điện Biên, TP. Thanh Hóa - 082.9491.333

Tại Hải Phòng:

29 Đường Minh Khai, P. Hoàng Văn Thụ, Q. Hồng Bàng, TP Hải Phòng - 0566.1515154

Tại Thái Nguyên:

36 Đường Bắc Sơn, TP Thái Nguyên - 091.336.2020

Tại Bắc Giang:

Khu Shophouse Đại Hoàng Sơn, Đ. Ngô Văn Cảnh, TP. Bắc Giang - 0936.222.898

Tại Sơn La

Lô SH4, khu biệt thự Vincom, TP. Sơn La - 086.891. 2626

 
0